top of page

การคิดแบบครอบจักรวาล


แนวคิดการสร้างคนรุ่นใหม่ยุคไทย 4.0

คิดแบบ Space Technology

คุณศุภชัย เจียรวนนท์ เล่าว่า ประเทศที่ก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในโลกอย่าง อเมริกา จีน ฝรั่งเศส เยอรมันนี ญี่ปุ่น ทุกประเทศต้องทุ่มเทการลงทุนใน Space Technologyหรือเทคโนโลยีด้านอวกาศ อย่างมาก เพราะ Space Technology คือ " แม่ " ของเทคโนโลยีด้านอื่นๆ การวิจัและการพัฒนาด้าน Space Technology มีโจทย์พื้นฐานคือ การทำให้คนสามารถออกไปสำรวจอวกาศใช้ชีวิตอยูนอกโลกได้

ภายใต้โจทย์นี้จะส่งผลต่อยอดอีกมากมาย การคิดแบบ Extreme ในทุกด้าน เทคโนโลยหลายอย่างในปัจจุบัน เกิดจากการวิจัยและพัฒนาด้านเทคโนโลยีอวกาศ ทำให้มนุษย์สามารถพ้นก้าวข้ามขีดจำกัดหลายเรื่อง

มนุษย์เมื่ออยู่บนโลกก็สามารถเอาชนะธรรมชาติได้หลายอย่าง ถ้าไปอยู่นอกโลกก็ยิ่งผลักดันให้คิดว่า มนุษย์จะออกจาก คอมฟร์อตโซน เพื่อไปพบกับธรรมชาติที่นอกเหนือไปจากมนุษย์คุ้นเคย รวมไปถึงเรื่องในอนาคต อย่างสงครามอวกาศ เมื่อไปถึงจุดนั้น ก็ต้องคิดให้ครอบคลุมทุกเรื่อง เป็นการคิด "คิดครอบจักรวาล" ไม่ใช่คิดเพียง "ครอบโลก" เท่านั้น

แต่ละประเทศใช้เงินลงทุนใน Space Technology กันเป็นจำนวนมาก แต่เมื่อเทียบกับการลงทุนด้านการศึกษาของไทย พบว่า ไทยใช้จ่ายเพื่อการศึกษาสูงกว่ามาก

ถึงเวลาแล้หรือยังที่เราต้องหันมาจัดการศึกษาทางด้าน Space Technology กันอย่างจริงจังโดยต่อยอดจากมหาวิทยาลัยชั้นนำของไทยเท่าที่มีอยู่

ที่มา

การเงินการธนาคาร เมษายน บท บรรณาธิการ

สนใจศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมรับฟรีได้ที่


Recent Posts
bottom of page