top of page

ผมว่าครูในระบบที่เก่งๆของเรามีเยอะ


ผมเป็นครู ตั้งแต่เริ่มรับราชการจนเกษียณ รวมเวลารับราชการ 38 ปีเศษ เคยทำงานกับผู้บริหารโรงเรียน 12 คน( ผมทำงานที่เดียวไม่เคยขอย้าย) เพื่อนครูที่ได้พบกันจำนวนมาก เด็กๆที่ผ่านการสอนของผมนับหมื่นคน ถ้านับรวมในส่วนที่ต้องบรรยายพิเศษ คงนับแสนแน่นอน

ที่ผ่านมาผมยังเห็นว่าเพื่อนครูของผมจำนวนมากเป็นผู้มีความรู้ความสามารถ ทั้งด้านวิชาการและการเรียนการสอน

หลายท่านอาจไม่เข้าใจ

โรงเรียนไม่ได้สอนหนังสืออย่างเดียว แต่มันรวมถึงทุกอย่าง ทุกเรื่อง ที่จำเป็นในการดำเนินชีวิต ดังนั้น มันจึงทำให้บริบทแต่ละโรงเรียนไม่เหมือนกัน

สิ่งที่แบ่งแยกโรงเรียน

การแบ่งแยกโรงเรียน ไม่ว่าจะเรียกชื่ออะไร โรงเรียนดัง โรงเรียนดี โรงเรียนเด่น โรงเรียนขนาดใหญ่พิเศษ หรือะไรก็ว่าไป มันเป็นการเปิดประเด็นของการบริหารเท่านั้น ทั้งๆที่ทุกคนรุ็อยู่แก่ใจว่าไม่ว่าคุณจะชื่ออะไร ชื่อเสียงเป็นอย่างไร แต่วิชาพื้นฐานก็เรียนเหมือนกัน เพราะใช้หลักสูตรการศึกษาพื้นฐานเดียวกัน ไม่เช่นนั้นมันจะเป็น สพฐ. ได้อย่างไร หรือ สพฐ. แปลเต็มเป็นอย่างอื่น

ทำไมผมจึงเชื่อว่าครู เราเก่ง

ถ้าเป็นครู มืออาชีพ ตั้งแต่เริ่มทำงาน จนมีอายุราชการมากกว่า 5 ปีขึ้นไป ผมเชื่อว่า เขาเก่ง

ถ้าเป็นครู มืออาชีพ ตั้งแต่ 10 ปีขึ้นไปผมเชื่อว่า เขาเชี่ยวชาญ ถามว่าทำไมยกยอกันขนาดนี้ คำตอบคือ การเป็นครู ไม่ใช่เก่งเนื้อหา รายวิชาอย่างเดียว แต่มันต้องเชี่ยวชาญเรื่อง การพัฒนาผู้เรียนด้วยซึ่งมันมีองค์ประกอบมากมาย

"ไม่เหมือนบรรยายในมหาวิทยาลัย บรรยายจบ ก็สามารถเดินหนีไปได้"

ครูบรรจุใหม่เก่งไหม

ผมเชื่อว่าน้องๆที่บรรจุใหม่เกือบร้อยเปอร์เซนต์ เป็นคนเก่ง เพราะกว่าจะผ่านการสอบคัดเลือกมาได้ไม่ใช่เรื่องง่าย (ยกเว้นพวกทุจริต) และทุคนผ่านกระบวนการความเป็นครูมาแล้ว เช่น การฝึกสอน หรือ ประสบการวิชาชีพ ผมคิดว่าเมื่อเข้าสู่ระบบโรงเรียนทุกคนก็สามารถปรับตัวรับสถานการณ์ต่างๆได้

Recent Posts
bottom of page