top of page

ถอยซะ! จอดรถขวางหน้าบ้านคนอื่นผิดกฎหมาย


มีคนจำนวนชอบนำรถไปจอดขวางหน้าบ้านคนอื่น สร้างความเดือดร้อนต่อการเข้า-ออก โดยอ้างว่าเป็นพื้นสาธารณะ แต่ความจริงคุณกำลังผิดกฎหมาย

การจดรถขวางบ้านคนอื่นมีให้เห็นอยู่เสมอ โดยเฉพาะในหมู่บ้านจัดสรรที่มีพื้นที่ติดต่อกัน โดยอ้างว่าเป็นพื้นที่ส่วนรวมสามารถจอดรถได้ ซึ่งในทางปฏิบัติไม่สามารถทำได้ แม้จะเป็นพื้นที่สาธารณะ แต่เมื่อรถที่นำไปจอดเป็นรถยนต์ส่วนบุคคล และรบกวนสิทธิความเป็นส่วนตัวของผู้อื่น ตามกฎหมายมาตรา 397 ได้กล่าวไว้ว่า “ผู้ใดกระทำการใดๆต่อผู้อื่นอันเป็นการรังแก ข่มเหง คุกคาม หรือกระทำให้ได้รับความอับอาย เดือดร้อน รำคาญ ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 5 พันบาท”

ในกรณีนี้เคยการฟ้องร้องโดยโจทย์ (ผู้ได้รับความเดือดร้อน) ขอความเป็นธรรมต่อศาล เนื่องจากถูกรถของจำเลยนำมาจอดกีดขวางทางเข้าออก ศาลพิจารณาเห็นว่า…จำเลยจอดรถขวางกั้นไม่ให้โจทก์ถอยรถออกไปจากซอยที่เกิดเหตุ ทั้งที่โจทก์มีอิสระที่จะออกไปจากซอยได้ แม้การกระทำของจำเลยยังไม่ถือเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 310 เนื่องจากเป็นเพียงขัดขวางไม่ให้โจทก์นำรถออกไปได้เท่านั้น แต่ถือว่าเป็นการรังแก ข่มเหง ทำให้โจทก์ได้รับความเดือดร้อน รำคาญ แม้ซอยนั้นจะอยู่ในที่ดินของผู้มีชื่อซึ่งแบ่งให้ผู้อื่นเช่าปลูกบ้าน แต่ประชาชนก็ชอบที่จะเข้าออกไปติดต่อกับผู้ที่อยู่ในซอยนั้นได้ ถือได้ว่าจำเลยได้กระทำในที่สาธารณสถาน ดังนั้น จึงมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 397 การจอดรถขวางหน้าบ้านคนอื่น(ประตูทางเข้าออก)เป็นการสร้างความเดือดร้อนรำคาญให้แก่ผู้อื่น มีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 5 พันบาท

เพราะฉะนั้น ใครก็ตามที่มีนิสัยชอบจอดรถกีดขวางหน้าบ้านคนอื่น พึงรู้ไว้ว่าการกระทำของท่านถือว่าผิดกฎหมาย ด้วยประการฉะนี้!!!

ที่มา : Thaiqiuote

ที่มา : Thaiquote ติดตามข่าวสาร ผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ค Thaiquote.org https://www.facebook.com/thaiquote.org ทวิตเตอร์ @ThaiQuoteORG

รับข้อมูลเพิ่มเติมได้ฟรีที่


Recent Posts
bottom of page