top of page

รู้แล้วอึ้ง! ฟักข้าวมีประโยชน์มากกว่าที่คิด?


“ฟักข้าว” เป็นไม้เลื้อยตามต้นไม้หรือตามรั้วบ้าน มีชื่อเรียกต่าง ๆกันไป เช่นคนภาคใต้เรียกว่า “ขี้กาเครือ” คนภาคเหนือเรียกว่า “ผักข้าว” หรือ “มะข้าว” ประโยชน์ของฟักข้าวมีมากมายขณะที่คนไทยจำนวนมากมักมองข้ามไปอย่างน่าเสียดาย

คนสมัยก่อนนิยมนำผลฟักข้าวอ่อนมากินเป็นอาหาร เนื่องจากรสชาติคล้ายมะละกอโดยนำมาลวกหรือต้มให้สุกจิ้มกินกับน้ำพริกหรือใส่เป็นส่วนประกอบในแกง

ส่วนยอดอ่อน,ใบอ่อนก็นำมากินได้เช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตามงา นวิจัยหลายแห่งระบุว่าการบริโภคฟักข้าวสุกมีประโยชน์มากกว่าการบริโภคผลอ่อน เพราะในเยื่อหุ้มเมล็ดมีสารที่มีประโยชน์มากมาย เช่นสารต้านอนุมูลอิสระช่วยป้องกันสกัดกั้นยับยั้งและลดความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็งส่วนต่าง ๆของร่างกาย อาทิมะเร็งต่อมลูกหมาก, มะเร็งรังไข่, มะเร็งปอด, ระบบทางเดินอาหาร,ถุงน้ำดี, ผิวหนัง, เต้านม, ปากมดลูก เป็นต้น ช่วยป้องกันโรคหัวใจ หลอดเลือดหัวใจอุดตัน, หัวใจขาดเลือด และโรคกระดูกพรุน บำรุงผิวพรรณ ชะลอความแก่ ป้องกันโรคประสาทตาเสื่อม โรคต้อกระจก อัลไซเมอร์ หอบหืด ภูมิแพ้บางอาการ

งานวิจัยของมหาวิทยาลัยหลายแห่งทั่วโลกให้ผลตรงกันว่า ไลโคปีนในผลฟักข้าวเป็นสิ่งที่วิเศษที่สุดสำหรับร่างกายมนุษย์ ซึ่งฟักข้าวมีไลโคปีนมากกว่ามะเขือเทศ 70 เท่า และมีเบต้าแคโรทีนสูงกว่าแครอท 12 เท่า รู้อย่างนี้แล้ว ต่อไปเจอฟักข้าวที่ไหนก็อย่าเมินหน้าหนีอีกละ

ที่มา : Thaiquote ติดตามข่าวสาร ผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ค Thaiquote.org https://www.facebook.com/thaiquote.org ทวิตเตอร์ @ThaiQuoteORG


Recent Posts
bottom of page