top of page

5 ต้นไม้ห้ามปลูก เชื่อได้ อย่างมีเหตุผล

หลายคนคงเคยได้ยินชื่อ ต้นไม้ห้ามปลูก ว่าถ้าหากปลูกไว้จะนำพาเรื่องราวไม่ดีต่างๆ เข้ามาสู่คนในบ้าน แล้วเคยสงสัยกันหรือไม่ว่า ทำไมจึงมีความเชื่อเช่นนั้น หรือแท้จริงแล้วมีเหตุผลอื่นๆ ที่เป็นกุศโลบายของคนโบราณ เราลองมาดูตัวอย่างกัน

**********************************

ต้นระกำ

1.ต้นระกำ เชื่อกันว่า การปลูกต้นระกำไว้ในบ้าน จะนำความชอกช้ำระกำทรวงมาให้ แต่จริงแล้วอาจมาจากลักษณะของต้นระกำที่เป็นทรงพุ่มแตกกอ ลำต้นมีหนามยาวแหลม หากปลูกไว้ในบ้านอาจจะทำให้เกิดอันตรายได้ ต้นระกำจึงน่าจะจัดเป็นต้นไม้ห้ามปลูก ตามลักษณะที่กล่าวมา

ต้นปรง

2.ต้นปรง ในภาคกลางเชื่อว่าหากปลูกไว้ในบ้านจะไม่เป็นมงคล เพราะ ใบของต้นปรงนิยมนำไปใช้ประดับตกแต่งหีบศพหรือทำพวงหรีด ซึ่งปัจจุบันต้นปรงถูกนำมาใช้ในการจัดสวนมากขึ้น แต่อาจไม่เหมาะกับพื้นที่สวนขนาดเล็กหรือบ้านที่มีสัตว์เลี้ยง เพราะ ต้นปรงมีหนามแหลมและกลิ่นของดอกก็มีอันตรายต่อระบบประสาท

ต้นมะรุม

3.ต้นมะรุม เชื่อกันว่า หากมีต้นมะรุมอยู่ในบ้านจะมีเรื่องร้ายมารุมเร้า ทำให้กลุ้มใจ เดือดร้อนวุ่นวายกันไปทั้งบ้าน ซึ่งต้นมะรุมมีขนาดค่อนข้างสูงใหญ่ แต่เปราะบาง หักง่าย ความเชื่อนี้จึงอาจเป็นการป้องกันและลดความเสี่ยงจากอุบัติเหตุ

.ต้นเต่าร้าง

4.ต้นเต่าร้าง เชื่อกันว่า หากสามีภรรยาคู่ใดปลูกต้นเต่าร้างแล้ว อาจทำให้มีเรื่องต้องเลิกรากันไป รวมถึงหมอผีสมัยก่อนใช้ใบเต่าร้างเป็นส่วนประกอบสำคัญในพิธีทางไสยศาสตร์ทำให้ไม่เป็นมงคล แต่หากจะนำต้นเต่าร้างไปใช้ในการจัดสวนก็ควรระวังยางของต้นเต่าร้าง อย่าให้สัมผัสโดน เพราะ จะทำให้เกิดผื่นแดง คัน หรือ อาจทำให้ถึงขั้นตาบอดได้

ต้นรัก

5.ต้นรัก ต้นรักมียางที่เป็นอันตรายต่อผิวหนัง จึงมีความเชื่อที่ว่าหากปลูกไว้ในบ้านจะทำให้มีปัญหาวุ่นวายเกี่ยวกับความรัก ถึงแม้ว่าชื่อของต้นรักจะดูมงคลก็ตาม

เรื่อง : สริดา จันทร์สมบูรณ์


Recent Posts
bottom of page